วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา


อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา มีพื้นที่ครอบคลุมสองจังหวัด คือ ในเขตอำเภอแกลง จังหวัดระยอง และอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี โดยมีพื้นที่รวมทั้งสิ้นประมาณ 83 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 52,300 ไร่ ภูมิประเทศทั่วไปเป็นภูเขาสลับซับซ้อน มียอดเขาแผนที่เป็นยอดเขาสูงสุด คือสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,028 เมตร
พื้นที่ ผืนป่าเขาชะเมา-เขาวง จัดว่าเป็นผืนป่าที่ยังคงความสมบูรณ์ของระยอง เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำสำคัญหลายสาย หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ แม่น้ำประแสร์ ซึ่งเปรียบเสมือนสายโลหิตใหญ่สายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนระยองทั้งหมดงทั้งหมด
นอกจาก เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธารสำคัญหลายสายแล้ว เขาชะเมา-เขาวงยังอุดมสมบูรณ์ด้วยไม้มีค่าหลายชนิด เช่น ชิงชัน ประดู่ ตะเคียน ยาง อันส่งผลให้ใจกลางของป่าดิบชื้นแห่งนี้เป็นที่อาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิด อาทิ เสือ ช้าง กระทิง วัวแดง เลียงผา หมี หมูป่า และนกชนิดต่างๆ สัตว์ป่าเหล่านี้อาศัยในโซนป่าลึกที่ต้องใช้เวลาเดินป่าเข้าไปหลาย
วัน


การเดินทาง :
ทางสายชลบุรี แกลง เป็นเส้นทางที่ตัดตรงที่สุด เมื่อมาถึง อำเภอแกลง ให้เลยต่อไปอีกไม่ไกลนักก็จะถึงตลาดบ้านเขาดิน จากนั้นก็จะมีทางแยกซ้ายมือที่ตลาดบ้านเขาดิน (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3377) เข้าไปยังที่ทำการอุทยานอีกประมาณ 17 กิโลเมตร เป็นทางลาดยางตลอด จัดได้ว่าเป็นเส้นทางที่ค่อนข้างสะดวกสบายเส้นทางหนึ่งในการเข้าไปสัมผัสธรรมชาติในรูปแบบป่าเขาและน้ำตก


สิ่งอำนวยความสะดวก :
ด้วยระยะทาง ที่ไม่ห่างไกลจากกรุงเทพฯและการเดินทางค่อนข้างสะดวกสบาย ทำให้ในช่วงวันสุดสัปดาห์ต่างๆจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันหยุดติดต่อกันในช่วงเทศกาลต่างๆ ทำให้ที่พักที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการบริการ
ส่วนกรณีตั้งแคมป์เองนั้นไม่ค่อยมีปัญหา เนื่องจากทางอุทยานฯได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับกางเต้นท์มากพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยวปริมาณมากๆได้สบาย
ในส่วนของบ้านพักนั้น มีอยู่ 6-10 หลัง หลังหนึ่งพักได้ประมาณ 6-8 คน อัตราค่าที่พักประมาณ 500-1,000 บาทต่อคืน มีค่ายพักแรมหนึ่งค่าย พักได้ประมาณ 80
รายละเอียดเรื่องที่พักติดต่อสอบถามรายละเอียด และจองได้ที่ กองอุทยานแห่งชาติ โทร. 579-7223, 579-5734


จุดเด่นที่น่าสนใจ :
แหล่งท่องเที่ยว ในพื้นที่อุทยานฯแบ่งออกเป็นสองลักษณะใหญ่ๆคือ
การเดินป่า ขึ้นไปเที่ยวยังพื้นที่ด้านบน และ การเดินเที่ยว บริเวณน้ำตกเขาชะเมาหรือน้ำตกธารน้ำใส ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณที่ทำการอุทยานฯ
ทางเดินขึ้นน้ำตกเขาชะเมา หรือน้ำตกธารน้ำใสสะดวกสบาย เพราะทางอุทยานฯได้ทำสะพานไม้ให้เป็นทางเดิน ธารน้ำตกเขาชะเมาแม้จะมีระยะทางยาวถึง 3 กิโลเมตร แต่น้ำตกแต่ละชั้นก็เป็นน้ำตกชั้นเล็กๆ โดยทางอุทยานฯตั้งชื่อไว้เป็นวังต่างๆ วังที่น่าสนใจและเดินไม่ไกลนักก็คือ วังมัจฉา เป็นที่อาศัยของฝูงปลาพลวง ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้มานานแล้ว
เลยจากวังมัจฉาไป ก็จะมีวังมรกต ซึ่งหากเดินต่อจากวังมรกตไปประมาณ 900 เมตร ก็จะถึงผาสวรรค์ เป็นเส้นทางที่ต้องผ่านป่าดิบที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของเขาชะเมา จัดว่าเป็นเส้นทางเดินป่าที่น่าสนใจเส้นทางหนึ่ง
ในวันที่อากาศแจ่มใส บนจุดชมวิวผาสวรรค์ มองเห็นไกลถึงเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ดเลยทีเดียว ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงฤดูฝนที่ฝนทิ้งช่วง ท้องฟ้าจะแจ่มใสมากกว่าฤดูอื่น
นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำตกที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งคือ น้ำตกคลองปลาก้าง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานประมาณ 3 กิโลเมตร น้ำตกแห่งนี้จัดว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุดของอุทยานฯ เพราะธรรมชาติยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์
น้ำตกเขาชะเมา(น้ำตกคลองน้ำใส)
แยกจากถนนสุขุมวิทที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 274 เข้าไปประมาณ 17 กิโลเมตร ลักษณะน้ำตกเป็นธารน้ำใสรองรับน้ำตกขนาดใหญ่ยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ประกอบด้วยน้ำตกที่สวยงาม 8 ชั้น ได้แก่ วังมัจฉา วังมรกต ผากล้วยไม้ น้ำตกหกสาย และผาสูง เป็นต้น ในชั้นวังมัจฉามีปลา พลวง ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่อาศัยอยู่ชุกชุ
ผาสวรรค์
จากที่ทำการไปประมาณ 1,500 เมตร ซึ่งเป็นจุดชมทิวทัศน์ได้กว้างไกลระหว่างเดินทางสามารถพบเห็นธรรมชาติที่สวยงาม และพันธุ์ไม้นานาชนิด เหมาะแก่การศึกษาค้นคว้าทางธรรมชาติ
น้ำตกคลองปลาก้าง
อยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ 3 กิโลเมตร น้ำตกมีหลายชั้น ตลอดทางเป็นป่ามีพันธุ์ไม้จำพวกเฟิร์นและกล้วยไม้ขึ้นอยู่ทั่วไป
น้ำตกคลองหินเพลิง
ตั้งอยู่ทางด้านจังหวัดจันทบุรี ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีน้ำไหลตลอดปี สภาพป่ายังสมบูรณ์ ตลอดสองข้างทางของน้ำตกมีดงว่านและดอกไม้ที่แปลกตา มีสัตว์ป่าที่อาจพบเห็นได้
ศาลสมเด็จกรมหลวงชุมพรฯ
อยู่ตรงข้ามกับทางแยกเข้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมาเขา-วง เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 10 กิโลเมตร หรือจะเข้าทางถนนที่เข้าสู่ปากน้ำประแสร์ อีกทางหนึ่งก็ได้ภายในศาลประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรฯ พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย และเป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองระยอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น